குண்டலி குமாரி குடிலே


ஆர்யா சதகம் 46வது ஸ்லோகம் பொருளுரை – குண்டலி குமாரி குடிலே

कुण्डलि कुमारि कुटिले चण्डि चराचरसवित्रि चामुण्डे ।
गुणिनि गुहारिणि गुह्ये गुरुमूर्ते त्वां नमामि कामाक्षि ॥

Share

Comments (2)

  • Sowmya Subramanian

    மூகபஞ்சசதியில் முதல் முதல்ல மனசுக்கு ரொம்பவும் பிடித்தமான நெருங்கின ஸ்தோத்திரமா அமைந்தது இந்த ஸ்லோகம் தான். அதுவும் ஸ்வாமிகள் ‘“மஹாபெரியவா தான் காமாக்ஷி” என்று நாலுதரம் நமஸ்காரம் பண்ண சொல்வார்’ என்று அடிக்கடி நீங்கள் சொல்லி கேட்டதால், இது மிகவும் இன்றியமையாத ஸ்லோகமாக ஆகிவிட்டது. 🙏🙏🙏🙏

    அற்புதமான விளக்கம். 👌🙏🌸 மஹாபெரியவா, “குரு, ஈசுவரன் என்ற இரண்டு பேர் என்று வைத்துக் கொள்ளாமல் ஈசுவரனே குருவாக வந்திருக்கிறான் என்று வைத்துக் கொண்டு விட்டோமானால் குரு பக்தி, ஈசுவர பக்தி என்ற இரண்டு தனித்தனியாகப் பண்ணவேண்டாம். குருவே ஈசுவரன் என்று கருதி அந்த குருவான ஈசுவரன் ஒருத்தனிடத்திலேயே பூர்ண சரணாகதி பண்ணிவிடலாம்.” என்று சொல்வது நினைவுக்கு வருகிறது.🙏🌸

    லலிதா ஸஹஸ்ரநாமத்தில் “தக்ஷிணாமூர்த்தி ரூபிணி” என்று வருகிறது. காளிதாஸரும், “தேசிக ரூபணே தர்சிதாப்யுதயாம்” – ஆசார்ய வடிவில் தன் மகிமையைக் காட்டுகிறவள் என்று அம்பாளை ஸ்துதிக்கிறார்.🙏🌸

    ‘குரு’ என்ற வார்த்தையின் definitionஇல் ‘கு’ என்றால் இருட்டு; ‘ரு’ என்பது அழிப்பதைக் குறிப்பது. இருட்டை அழிப்பவர் ‘குரு’. இங்கே மூககவியும் ‘குஹாரிணி’ – ‘அந்தகாரத்தை போக்குபவள்’ என்று அழைத்து அப்படிப்பட்ட குருமூர்த்திக்கு நமஸ்காரம் என்கிறார்.

    மூககவி அம்பாளை ‘ஸவித்ரி’ என்று அழைத்து, ‘குஹாரிணி’, ‘குஹ்யே’, ‘குருமூர்த்தே’ என்கிறார். அதேமாதிரி, ஸ்ரீமுத்துஸ்வாமி தீக்ஷிதர், ‘ஸ்ரீஸுப்ரஹ்மண்யாய நமஸ்தே’ என்ற பாடலில், “குருகுஹாய அஜ்ஞான த்வாந்த ஸவித்ரே” என்று பாடுகிறார். மஹாபெரியவா இதற்கு அர்த்தம் சொல்லும்போது, “மலைக் குஹைகளில் வஸிப்பதால் குஹன். தத்வார்த்தமாகச் சொன்னால் ஹ்ருதய குஹையிலிருக்கும் ஆத்ம ஸ்வரூபம். அதுவே குருவாக வந்து உபதேசிக்கிறபோது குருகுஹன். ‘த்வாந்தம்’ இருட்டு. ஸவித்ரு, ஸவிதா என்றால் ஸுர்யன். இருட்டை இருந்த இடம் தெரியாமல் ஸுர்யன் விரட்டி அழித்து விடுகிற மாதிரி அஜ்ஞான இருட்டை த்வம்ஸம் பண்ணும் ஞான ஸுர்யன்.” என்கிறார். 🙏🌸

    சண்டிகையாகிக் கெட்டதை, அஞ்ஞானத்தை சிக்ஷித்து, குருமூர்த்தியாக நல்லதை உபதேசித்து ரக்ஷிக்கும் காமாக்ஷிக்கு நமஸ்காரம். குருமூர்த்தே த்வாம் நமாமி காமாக்ஷி 🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻

  • ஒரு இருபது வருஷமாகவே கோவிலுக்கு போனால் …என்னையறியாமல் …மஹாபெரியவா என சத்தமாகவே சொல்வேன்..சிவன் கோவிலில் பிரச்சனையை இல்லை..பெருமாள் கோவிலில் இதுபோல் சொன்னால் அந்த பட்டர் என்னை ஒரு வினோத பிராணியை பார்ப்பதுபோல் பார்த்தார்..”ஒய் ..உள்ளே இருப்பது பெருமாள்”என்றார்..நான் “தாழ் சடையும் நீள் முடியும் என்ற பாசுரத்தை சொல்லி..அப்படிப்பாட …”கண்ணனை குழந்தையை பாவித்து..”மாணிக்குறளனே தாலேலோ..வையம் அளந்தானே தாலேலோ என்படுவதற்கு எனக்கு தகுதி இல்லை…ஆனால் இவரை …இவரைவிட வயசு குறைவான பாட்டிகூட…”வெய்யில்ல நிக்கறேண்டா சங்கரா..என கூவியபோது..”பெரிய சதஸில் இருந்த பெரியவா எழுந்து வந்து…அவரும் வெய்யுளுள் நின்றுகொண்டு ….தரிசனம் போதுமா என கேட்டு அவரை வண்டியில் ஏற்றி வீட்டில் விட சொன்னார்…இன்று கூட அதிஷ்டானத்தில் …இப்படி வேண்டுகிறேன் உன்காதில் விழலையா என கேட்பார் உள்ளனர்..எங்களை பொறுத்தவரை….மஹாபெரியவாதான் எல்லாத்தெய்வமும் என சொல்ல மாட்டோம்….எல்லா தெய்வங்களிலும் மஹாபெரியவா இருக்கார் “என்றுதான் சொல்வோம்..என்றேன்….அதுதானே உண்மை…

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.